Phần hai: Giới thiệu một số đề ôn tập-Đề 6

Gợi ý, đáp án

Nguồn website dethi123.com

I- ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Tuần trước tôi dành hai ngày trong một phòng ghi âm, vì đã lâu rồi tôi mơ ước viết nhạc để truyền đạt một thông điệp lớn. Tôi từng chơi guitar trong ban nhạc rock tại trường luật (tuy tôi chơi dở nhưng vẫn rất mê) và rất muốn tìm lại thú vui ấy. Bạn cũng hiểu điều này: Chẳng có thời điểm nào lí tưởng để thực hiện ước mơ cả. Vậy nên tôi đánh liều. Al Pacino từng nói với Larry King: “Tận dụng cơ hội tốt đến mức nào thì anh sẽ giỏi đến mức ấy”. Tôi gặp hai đối tác tuyệt vời tại phòng thu và nói rõ ước mơ của mình. Đúng là “không đòi thì không được”. Họ kí hợp đồng với tôi ngay lập tức. . | Hai ngày đó ở trong phòng thu với những người sáng tạo nhất mình từng gặp. Các nhà văn và nhạc sĩ. Những người khai phá và dám ước mơ. Tất cả cùng giúp tôi hình thành một tác phẩm tuyệt vời để khơi nguồn cảm hứng cho người khác biết sống vượt trội. Một tác phẩm nghệ thuật. Tôi phải hát, phải chơi đàn guitar, phải đi ra khỏi vỏ ốc an toàn đã có sẵn của mình, phải chập chững bắt đầu học. Kết quả ra sao? Rất đáng kinh ngạc. Tôi đã sợ hãi, đã kích động, rồi tràn ngập niềm vui và hân hoan. Tôi đã run rẩy. Và đã cười to. Quả là một trải nghiệm không bao giờ quên – một phần trong câu chuyện riêng tư mà tôi gọi là cuộc đời. Vậy hãy ra khỏi nơi trú ẩn. Chấp nhận rủi ro. Yêu cầu. Ước mơ. Liều lĩnh. Vấp ngã. Thất bại. Đừng bao giờ để ai nói rằng mơ ước của bạn không thể trở thành hiện thực. Cuối cùng sẽ có người thực hiện điều bạn hằng mơ ước. Tại sao người đó không phải là bạn? (Trích Đời ngắn đừng ngủ dài, Robin Sharma, NXB Trẻ, 2014, tr. 53) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Trong đoạn trích, tác giả ước mơ được làm gì? Câu 2. Theo tác giả, thời điểm nào lí tưởng để thực hiện ước mơ? Tại sao? Câu 3. Anh/Chị hiểu thế nào về các câu: “phải đi ra khỏi vỏ ốc an toàn đã có sẵn của mình”; “Vậy hãy ra khỏi nơi trú ẩn”? Câu 4. Trong câu “Cuối cùng sẽ có người thực hiện điều bạn hằng mơ ước. Tại sao người đó không phải là bạn?”, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó. II – LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về chủ đề: dám mơ ước và làm cách nào để thực hiện ước mơ? Câu 2 (5,0 điểm) Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc Quân xanh màu lá dữ oai hùm Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm Rải rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh Áo bào thay chiếu anh về đất Sông Mã gầm lên khúc độc hành (Quang Dũng, Tây Tiến) Phân tích, bình luận về hình ảnh người lính Tây Tiến trong đoạn thơ trên. Cảm hứng lãng mạn đã chi phối cái nhìn và cách miêu tả của tác giả như thế nào? Hãy làm rõ chất bị tráng trong những câu thơ nói về sự hi sinh của những chiến sĩ Tây Tiến. . gợi ý, đáp án I- ĐỌC HIỂU Câu 1. Tác giả ước mơ viết nhạc để truyền đạt một thông điệp lớn. Câu 2. Theo tác giả: “Chẳng có thời điểm nào lí tưởng để thực hiện ước mơ cả”. Bởi ai cũng có quyền được ước mơ, còn việc có biến ước mơ thành sự thực hay không lại phụ thuộc vào chủ thể. Một ước mơ không quá xa vời, có sự chuẩn bị, có kế hoạch thực hiện rõ ràng thì lúc nào cũng là thời điểm để thực hiện nó. Trái lại, ước mơ xa vời, viển vông, không có kế hoạch, thời điểm thực hiện cụ thể thì chẳng bao giờ có thể trở thành hiện thực được. Câu 3. Các hình ảnh “vỏ ốc an toàn” hay “nơi trú ẩn” nhằm ám chỉ con người thường có xu hướng che đậy những nỗi sợ hãi hay lo lắng mơ hồ của bản thân. Họ mong muốn nhiều nhưng lại “e sợ” không dám mạnh dạn thực hiện điều mà mình mong muốn. Trong những lúc như thế, họ nghĩ không làm gì là an toàn nhất (trú ẩn như con ốc trong vỏ ốc). Những nỗi sợ mơ hồ ấy bó buộc con người, làm cùn mòn đi những ý tưởng, mong ước hay khát khao thay đổi cuộc đời. Câu 4. Biện pháp tu từ được sử dụng là câu hỏi tu từ. Nó vừa là lời chất vấn, vừa là lời kêu gọi, thúc giục mỗi chúng ta hãy “dám mơ ước” và mạnh dạn thực hiện những ước mơ, khao khát của mình. II- LÀM VĂN Câu 1. a) Về hình thức, yêu cầu: – Viết đúng một đoạn văn, khoảng 200 chữ. – Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu,… b) Về nội dung, học sinh có thể tự do trình bày quan điểm riêng của mình miễn sao đoạn văn được triển khai một cách tự nhiên, hợp lí và thuyết phục. Có thể tham khảo những gợi ý sau đây để viết đoạn văn: – Ước mơ chính là những dự định, khát khao mà mỗi chúng ta mong muốn đạt được trong thời gian ngắn hoặc dài. Sống trên đời, ai cũng có những ước mơ, hoài bão của riêng mình. Ước mơ giúp chúng ta có thể sống vui vẻ, cuộc sống có mục đích và ý nghĩa. Khi thực hiện được ước mơ của mình, con người cảm nhận được thành quả của quá trình nỗ lực và cố gắng. – Trong cuộc sống, ước mơ có một vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng. Ước mơ là ngọn đuốc soi sáng trong tim, nó hướng chúng ta tới những điều tốt đẹp. Khi đi qua những khó khăn, nhìn thấy ước mơ của mình lấp lánh ở phía xa xa, bạn sẽ có động lực và nỗ lực để bước tiếp. Ước mơ là cách chúng ta đi đến và khám phá tương lai, là thứ nuôi trong chúng ta hi vọng về những điều tốt đẹp sẽ luôn còn ở phía trước. Ước mơ cũng chính là mong muốn được cống hiến sức lực của mình cho xã hội và khi chúng ta đạt được ước mơ cũng là lúc chúng ta được thừa nhận năng lực của mình. – Sống mà không có ước mơ, cuộc sống sẽ trở nên vô định, không có phương hướng hay mục đích. Bạn sẽ không biết được mục tiêu sống của mình là gì và vì thế bạn có thể sẽ sống hoài sống phí và trở thành người tụt hậu, bị bạn bè, xã hội bỏ lại phía sau. – Con đường dẫn tới ước mơ cũng vô cùng khó khăn và tất nhiên không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được. Muốn cuộc sống có ý nghĩa, có mục đích, bạn phải có những dự định từ nhỏ đến lớn, có những ước mơ thực hiện trong thời gian gần và những ước mơ lớn, thực hiện trong thời gian dài hơn, thậm chí theo đuổi cả cuộc đời. Muốn vậy, mỗi ngày ta sống ta cần góp nhặt, xây từng viên gạch để cho ước mơ ấy sớm trở thành hiện thực. Để biến ước mơ thành sự thực, chúng ta cần suy nghĩ về nó thật nghiêm túc, xem xét nó có gần với năng lực thể chất, trí tuệ của mình hay không? Mình có đủ sự kiên trì để theo đuổi nó hay không? Mình có một kế hoạch hay chiến lược cụ thể để thực hiện hay không? Ước mơ là xa vời nếu ta chỉ nghĩ về nó mà chẳng làm gì. Ước mơ chỉ có thể trở thành hiện thực khi ta xắn tay lên và hành động. Câu 2. Bài viết cần làm rõ được những nội dung chính sau: a) Giới thiệu khái quát về Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến. b) Sơ lược về vị trí, nội dung đoạn trích: Với Tây Tiến, Quang Dũng đã khắc họa thành công hình tượng người lính trong thời kì kháng chiến chống Pháp, có vẻ đẹp riêng, độc đáo và hấp dẫn. Đoạn trích trong đề bài là đoạn thứ ba của bài thơ. c) Phân tích đoạn thơ trích để làm rõ vẻ đẹp riêng, độc đáo của hình tượng người lính Tây Tiến: – – Trên cái nền hùng vĩ, hiểm trở, dữ dội của núi rừng ở đoạn thứ nhất và duyên dáng, thơ mộng, mĩ lệ ở đoạn thơ thứ hai, đến đoạn thơ thứ ba, Quang Dũng mới tập trung khắc họa hình tượng tập thể của người lính Tây Tiến. Hình tượng tập thể này vừa có nét cụ thể vừa có nét khái quát, mang đậm vẻ đẹp lãng mạn và tinh thần bi tráng. + Vẻ đẹp lãng mạn được thể hiện tập trung ở bốn câu đầu của đoạn thơ trích. Những người lính Tây Tiến, người thì cạo trọc đầu để thuận tiện khi đánh giáp lá cà với địch, người thì bị sốt rét đến rụng tóc, trọc đầu. Cái vẻ xanh xao vì đói khát, vì sốt rét của họ, qua cái nhìn của Quang Dũng vẫn toát lên vẻ oai phong, dữ dằn của những con hổ nơi rừng thiêng. Sự oai phong lẫm liệt đó còn được thể hiện qua ánh mắt giận dữ (“mắt trừng gửi mộng”) của họ. Quang Dũng đã nhìn thấy đằng sau cái vẻ oai hùng, dữ dằn của họ là những tâm hồn, những trái tim rạo rực, khao khát yêu đương (“Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”). Như vậy, trong khổ thơ này, Dũng đã tạc nên bức tượng đài tập thể những người lính Tây Tiến không chỉ bằng những đường nét khắc họa dáng vẻ bên ngoài mà còn thể hiện được cả thế giới tâm hồn bên trong đầy mộng mơ của họ. + Vẻ đẹp, tính chất bị tráng của hình tượng người lính Tây Tiến được thể hiện rất rõ trong khổ thơ thứ hai. Cảm hứng của nhà thơ mỗi khi có xu hướng chìm vào cái bị thương lại được nâng đỡ bằng đôi cánh của lí tưởng, của tinh thần lãng mạn. Vì thế, cái bị thương được gợi lên qua hình ảnh những nấm mồ chiến sĩ rải rác nơi rừng hoang biên giới lạnh lẽo, xa xôi, một mặt, đã được giảm nhẹ nhờ những từ Hán Việt cổ kính, trang trọng; mặt khác lại mờ hắn đi trước lí tưởng qI sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc của những người lính Tây Tiến (“Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”). Hình tượng người lính Tây Tiến có vẻ tiều tụy, tàn tạ trong dáng vẻ bên ngoài nhưng vẫn chói ngời vẻ đẹp lí tưởng, phảng phất dáng dấp của những tráng sĩ thuở xưa, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng. Sự thật bi thảm: những người lính Tây Tiến gục ngã bên đường không có đến một manh chiếu để bọc thây, qua cái nhìn của Quang Dũng, lại như được bọc trong những tấm “áo bào” sang trọng. Cái bị thương ấy vợi đi nhờ cách nói giảm (“anh về đất”), và rồi bị át hẳn đi trong tiếng gầm thét dữ dội của dòng sông Mã. Thiên nhiên đã tấu lên khúc nhạc trầm hùng để đưa tiễn linh hồn người lính Tây Tiến về nơi vĩnh hằng: “Áo bào thay chiếu anh về đất/ Sông Mã gầm lên khúc độc hành”. – Trong quá trình phân tích và bình luận, có thể so sánh hình tượng người lính Tây Tiến của Quang Dũng với hình tượng người lính, cũng trong thời kì kháng chiến chống Pháp; của Chính Hữu trong bài Đồng chí. Nếu hình tượng người lính trong Đồng chí được khắc họa bằng bút pháp hiện thực, làm rõ nét giống nhau, tương đồng thì hình tượng người lính trong Tây Tiến được khắc họa bằng bút pháp lãng mạn, tô đậm vẻ độc đáo, làm nổi bật nét khác thường. Quang Dũng đã sáng tạo nên hình tượng người lính thật độc đáo, đầy ấn tượng, đã nói lên được một cách chân thật cả những hi sinh, mất mát, cả tinh thần, khí phách oai hùng của những người lính Tây Tiến. Đây không phải là những “mộng rớt”, “buồn rớt” như có người quan niệm. Với hình tượng người lính Tây Tiến, Quang Dũng đã đóng góp một hình tượng nghệ thuật bất hủ vào viện bảo tàng những con người Việt Nam yêu nước, chống xâm lược. d) Khẳng định, nhấn mạnh một lần nữa giá trị của hình tượng người lính Tây Tiến trong bài thơ cùng tên của Quang Dũng.